Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Cảm nghĩ của người xa xứ

ĐẠI LỄ KÍNH MỪNG THÁNH AN TÔN TẠI
GIÁO HỌ ĐỒNG XUÂN

     Tháng Sáu về. Tiếng ve gọi hè nghe rộn ràng khắp ngõ nhỏ, lối lớn. Khi vụ lúa xuân hè vàng rộ đã qua đi, những gốc rạ còn sót lại trụ cùng với nắng, cũng là khi người dân xóm đạo quê tôi lại náo nức đón Đại lễ quan thầy kính mừng Cha Thánh An tôn. Giữa cảnh đời xô bồ, ồn ã khi người ta quẩn quanh tìm kiếm những giá trị vật chất, chật vật trong vòng quay kim tiền, ít ai nghĩ rằng sự trở về với cõi lòng thẳm sâu trong vòng tay Thiên Chúa cùng Cha Thánh An tôn lại được nhiều người lưu tâm. Song trong bối cảnh đó, vẫn còn nhiều sự lựa chọn mang dấu ấn của sự tín thác và tin yêu.   

       Sáng ngày13.06.2013 hàng nghìn người khắp tứ phương đã tụ họp tại thánh đường giáo họ Đồng Xuân (thuộc giáo xứ Xuân Tình, giáo hạt Văn Hạnh, giáo phận Vinh) tham dự đại lễ mừng kính thánh An tôn như một minh chứng rõ nét cho dấu chỉ trên.
    Nửa thế kỷ hiện diện với Giáo họ Đồng Xuân bé nhỏ - khu bãi ngang nghèo của biển Cửa Sót,  Thánh Antôn đã thực sự trở nên một người cha, người thầy, người bạn lớn. Dấu ấn của Ngài không chỉ được biểu tỏ qua những dấu lạ mà còn ở tấm gương chói ngời Đức ái. Được mệnh danh là “Ông Thánh hay làm phép lạ”, Đồng Xuân vẫn luôn là điểm đến của niềm tin và là điểm hành hương ấn tượng tại giáo phận Vinh.
     Những dấu chân trưởng thành của họ đạo với hơn 300 nhân danh gắn với nhiều giai đoạn thăng trầm. Hiện nay, vẫn là những con người bình dị bao đời thuần nông, vẫn là mảnh đất mênh mông khô cằn qua bao thế hệ, nhưng với niềm tin tưởng vào Thánh cả Antôn, sự hoạt động miệt mài trong sứ mệnh chăn dắt đoàn chiên của LM quản xứ Cha Gio an Trần Minh Cẩn, sự nỗ lực hy sinh của cộng đoàn dân Chúa nơi đây, giáo xóm nhỏ đã và đang khẳng định thêm trang sử của cha ông về niềm tin và hi vọng vào Cha thánh An tôn.
Giờ chầu Thánh Thể

    
Màn dâng hoa
 Vào đêm áp lễ (12/06/2013), chương trình diễn nguyện với chủ đề “Đức tin và Thánh Thể” đã thu hút hàng ngàn vị khách tứ phương cùng hội ngộ giữa bầu khí ấm áp tình Chúa, tình người. Mở đầu là nghi thức chầu Thánh thể do Lm quản xứ chủ sự được diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Tiếp theo là nghi thức dâng hoa kính Mẹ Maria được các em thiếu nhi và giới Hiền mẫu phối hợp thực hiện. Đêm diễn nguyện đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong lòng giáo dân và quan khách, xóa nhòa tất cả khoảng cách không gian – thời gian để mọi người đến gần với nhau hơn trong tình liên đới và sẻ chia.

     
  Sáng ngày 13/06/2013, đúng 6 giờ 30, thánh lễ cao điểm mừng kính Thánh Antôn được bắt đầu do Lm quản hạt Cha Phero Nguyễn Văn Vinh chủ sự. Đồng tế với ngài có tất cả các linh mục trong giáo hạt. Trước những tấm lòng mộ mến vị thánh “hay làm phép lạ, lừng danh rao giảng Tin Mừng và giàu lòng nhân ái với những người nghèo khổ”, vị chủ chăn giáo hạt đã nhấn mạnh đến cuộc đời của Thánh Antôn như là bài ca tôn vinh Thiên Chúa cách trọn vẹn nhất. Thật vậy, trong một thế giới không còn ý thức mạnh mẽ về sự hiện diện của Thiên Chúa, khi những điều mắt thấy tai nghe dần phủ mờ nhiều lĩnh vực cuộc sống, thì người tín hữu cần trở thành chứng nhân đầy sức thuyết phục về một Thiên Chúa Tình Yêu và đời sống vĩnh cửu mai sau. Chúng ta cầu xin “phép lạ”, nhưng chúng ta phải hiểu rằng “Đức tin” là điều kiện để có “phép lạ”, và chính “Đức tin” tạo nên “phép lạ”. Trong không khí của năm Đức tin, Cộng đoàn tín hữu hãy trở nên nhân chứng hùng hồn nhất về Đức tin, khi đó chính chúng ta đã là một “phép lạ” lan tỏa giữa đời như cuộc đời Cha thánh An tôn.
     Đại lễ khép lại nhưng dư âm vẫn còn trong lòng tín hữu. Giáo họ Đồng
xuân sẽ mãi là nơi lui tới, thăm viếng của những tâm hồn tin yêu, phó thác,
trông cậy, tạ ơn Thiên Chúa và Cha thánh An tôn. Hãy đến đây, để một lần tâm hồn ta tìm được làn gió bình yên và nguồn suối ơn phúc trong vòng tay người cha Nhân từ chí ái là Thiên Chúa qua lời bầu cử của vị thánh đầy ân sủng Chúa là Thánh cả An tôn./.

Tháng 6 năm 2013

                                                                                           Lê Thương Hoài

1 nhận xét:

  1. Thương Hoài viết hay hè! mà lâu ko có bài nào đăng lên nữa hè.

    Trả lờiXóa