Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Tháng Hoa Dâng mẹ

Nguồn gốc tháng Hoa kính Đức Mẹ


Là người Công giáo tại Việt Nam, nhất là những ai đã lớn lên trong một xứ đạo miền Bắc, Trung hoặc Nam, có lẽ họ không lạ gì sinh hoạt tôn giáo trong tháng Năm, tháng Hoa Đức Mẹ.
Khi ngàn hoa xanh, đỏ, trắng, tím, vàng nở rộ trong cánh đồng, thì con cái Mẹ cũng chuẩn bị cho những đội dâng hoa, những cuộc rước kiệu, để tôn vinh Mẹ trên trời. Những điệu ca quen thuộc trìu mến bỗng nổi dậy trong tâm hồn cách thân thương, nhất là bài "Đây Tháng Hoa" của nhạc sĩ Duy Tân với điệu 2/4 nhịp nhàng:

ĐK. Đây tháng hoa, chúng con trung thành thật thà. Dâng tiến hoa lòng mến dâng lời cung chúc. Hương sắc bay tỏa ngát nhan Mẹ diễm phúc. Muôn tháng qua lòng mến yêu Mẹ không nhòa.
1. Đây muôn hoa đẹp còn tươi thắm xinh vô ngần. Đây muôn tâm hồn bay theo lời ca tiến dâng. Ôi Maria, Mẹ tung xuống muôn hoa trời. Để đời chúng con đẹp vui, nhớ quê xa vời.
2. Muôn dân trên trần mừng vui đón tháng hoa về. Vang ca tưng bừng ngợi khen tạ ơn khắp nơi. Ánh hồng sắc hương càng tô thắm xinh nhan Mẹ. Sóng nhạc reo vang tràn lan đến muôn muôn đời.
Tháng Hoa có từ đời nào? Do ai khởi xướng?
Gốc tích như thế này:
Vào những thế kỷ đầu, hàng năm, khi tháng Năm về, người Rôma tôn kính sự thức giấc sau mùa Đông dài của thiên nhiên bằng việc tổ chức gọi những ngày lễ tôn kính Hoa là Nữ thần mùa Xuân.
Các tín hữu Công giáo trong các xứ đạo đã thánh hóa tập tục trên khi tổ chức những cuộc rước kiệu hoa và cầu nguyện cho mùa màng phong phú.
Có nơi người ta tổ chức các cuộc "Rước xanh". Người ta đi cắt các cành cây xanh tươi đang nở hoa, đưa về trang hoàng trong các nhà thờ và đặc biệt các bàn thờ dâng kính Đức Mẹ. Các thi sĩ cũng như các thánh đua nhau sáng tác những bài hát, bài giảng ca tụng những ngày lễ đó cũng như ca tụng Đức Mẹ.
Đến thế kỷ 14, linh mục Henri Suzo dòng Đaminh, vào ngày đầu tháng 5, đã dâng lên Đức Mẹ những việc tôn kính đặc biệt và lấy hoa trang hoàng tượng Đức Mẹ.
Thánh Philipe đệ Nêri, cũng vào ngày 1 tháng 5, thích tập họp các trẻ em lại chung quanh bàn thờ Đức Mẹ, để cùng các bông hoa mùa xuân, Ngài dâng cho Đức Mẹ các nhân đức còn ẩn náu trong tâm hồn non trẻ của chúng.

Đầu thế kỷ 17, tại Napoli, nước Ý, trong thánh đường kính thánh Clara của các nữ tu Dòng Phanxicô, tháng Đức Mẹ được cử hành công cộng: Mỗi chiều đều có hát kính Đức Mẹ, ban phép lành Mình Thánh. Từ ngày đó, tháng Đức Mẹ nhanh chóng lan rộng khắp các xứ đạo.
Năm 1654, cha Nadasi, dòng Tên, xuất bản tập sách nhỏ khuyên mời giáo hữu dành riêng mỗi năm một tháng để tôn kính Đức Mẹ Chúa Trời.
Đầu thế kỷ 19, hết mọi xứ trong Giáo hội đều long trọng kính tháng Đức Mẹ. Các nhà thờ chính có linh mục giảng thuyết, và gần như lấy thời gian sau mùa chay là thời gian chính thức để tôn kính Đức Mẹ. Trong việc này linh mục Chardon đã có nhiều công. Không những ngài làm cho lòng sốt sắng trong tháng Đức Mẹ được phổ biến trong nước Pháp mà còn ở mọi nước Công giáo khác nữa.

Đức Giáo hoàng Piô XII, trong Thông điệp "Đấng Trung gian Thiên Chúa", cho "việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm là việc đạo đức được thêm vào nghi thức Phụng vụ, được Giáo hội công nhận và cổ võ".
Đức Giáo hoàng Phaolô VI, trong Thông điệp Tháng Năm, số 1 viết:
"Tháng Năm là Tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để "bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên đàng.
Trong tháng này, các Kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ tấm lòng của họ những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai tòa rất dồi dào của Đức Mẹ." (Dictionary of Mary, Catholic book Pub. 1985, tr. 236)

Một mẫu chuyện cũ đáng suy nghĩ:
Ở thành Nancêniô trong nước Pháp, có một gia đình trung lưu. Vợ đạo đức, chồng hiền lành nhưng khô khan. Vợ luôn cầu xin Chúa mở lòng cho chồng sửa mình , nhưng chồng cứng lòng mãi.
Năm ấy, đầu tháng Hoa kính Đức Mẹ, bà sửa sang bàn thờ để mẹ con làm việc tháng Đức Mẹ. Chồng bà bận việc làm ăn, ít khi ở nhà, và dù ông ở nhà cũng không bao giờ cầu nguyện chung với mẹ con. Ngày lễ nghỉ không bận việc làm thì cũng đi chơi cả ngày, nhưng ông có điều tốt là khi về nhà, bao giờ cũng kiếm mấy bông hoa dâng Đức Mẹ.
Ngày 15 tháng Sáu năm ấy, ông chết bất thình lình, không kịp gặp linh mục. Bà vợ thấy chồng chết không kịp lãnh các phép đạo, bà buồn lắm, nên sinh bệnh nặng, phải đi điều trị ở nơi xa. Khi qua làng Ars, bà vào nhà xứ trình bày tâm sự cùng cha xứ là cha Gioan Vianey.
Ngài là người đạo đức nổi tiếng, được mọi người xem là vị thánh sống. Bà vừa tới nơi chưa kịp nói điều gì, cha Gioan liền bảo:
- Đừng lo cho linh hồn chồng bà. Chắc bà còn nhớ những bông hoa ông vẫn đem về cho mẹ con bà dâng cho Đức Mẹ trong tháng Hoa vừa rồi chứ?
Nghe cha nói, bà hết sức kinh ngạc, vì bà chưa hề nói với ai về những bông hoa ấy, nếu Chúa không soi cho cha, lẽ nào người biết được?!
- Cha sở nói thêm: Nhờ lời bà cầu nguyện và những việc lành ông ấy đã làm để tôn kính Đức Mẹ, Chúa đã thương cho ông ấy được ăn năn tội cách trọn trong giờ chết. Ông ấy đã thoát khỏi hỏa ngục, nhưng còn bị giam trong luyện ngục, xin bà dâng lễ, cầu nguyện, làm việc lành thêm cầu cho ông chóng ra khỏi nơi đền tội nóng nảy mà lên Thiên đàng.
Nghe xong lời cha Gioan, bà hết sức vui mừng tạ ơn Đức Mẹ.
(Sách Tháng Đức Bà, Hiện Tại xuất bản, 1969, trang 10)
Nếu chỉ vì mấy bông hoa mọn dâng kính Đức Mẹ cũng được Đức Mẹ ban ơn cứu rỗi lớn lao như vậy, thử hỏi, những ai trong tháng Năm này tham dự dâng Hoa, rước kiệu, đọc kinh Môi côi, hơn nữa, họ dâng lên Mẹ những hoa tin, cậy, mến, hi sinh, đau khổ, bệnh nạn… chắc sẽ còn được Đức Mẹ ban muôn ơn trọng hơn nữa. Vì Mẹ thích những bông hoa Xanh của Lòng Cậy, hoa Đỏ của Lòng Mến, hoa Trắng của lòng Trong Sạch, hoa Tím của Hãm Mình, hoa Vàng của Niềm Tin, hoa Hồng của kinh Kính mừng.

Thánh Anphongsô Ligori quả quyết rằng: "Nếu tôi thật lòng yêu mến Mẹ, thì tôi chắc chắn được lên thiên đàng".
Thánh Bênađô thì diễn tả văn vẻ hơn: "Được Mẹ dẫn dắt, bạn sẽ không ngã. Được Mẹ che chở, bạn sẽ không sợ. Được Mẹ hướng dẫn, bạn sẽ an lòng. Được Mẹ ban ơn, bạn sẽ đạt đích mong chờ".
·                                 Tư liệu & Văn hoá
 | 
·                                 Đức Mẹ

CÁC BÀI HÁT VỀ ĐỨC MẸ

Xuân Ca Bên Mẹ

1. Mẹ ơi cánh chim trời lượn bay muôn nơi. Ðem tin xuân đang đến với muôn loài. Trong câu ca xin cất tiếng yêu đời, khắp đó đây mừng xuân yên vui. Mẹ ơi đón xuân về lại trên quê hương. Bao lâu hân hoan rã cả thôn làng, khi sương đêm đang kết chuỗi ngọc tuyền, đến bên Mẹ đoàn con dâng tiến.
ÐK. Ðây con hân hoan xin dâng Mẹ lời kinh ngát hương hoa lòng, đang say sưa muôn tơ nắng vàng hoà theo gió xuân nhịp nhàng. Ðây con hân hoan xin dâng Mẹ lời ca ý thơ cung đàn. Bao con tim yêu thương nhập tràn nguyện xin Mẹ chúc (í-a) bình an.
2. Mẹ ơi cánh hoa dại nở xinh đơn côi. Ðem hương thơm sắc thắm điểm tô đời. Cho nhân gian yêu mến Chúa muôn loài, đón vui xuân, mùa xuân đẹp tươi. Vời cao Chúa Thiên đàng tặng ban muôn dân. Xuân vinh quang cao quý gấp muôn lần, cho yêu thương xanh tốt cánh hoa lòng, đến bên Mẹ đoàn con dâng tiến. 

Tiếng Lòng Cảm Mến

ÐK. Xin dâng Mẹ muôn tiếng lòng, tiếng lòng cảm mến cậy tin. Xin dâng Mẹ tuổi xuân vừa đến, chứa chan nguồn sống ước mơ được bước theo Mẹ.
1. Mẹ thương dắt dìu từng nhịp bước con đi trên đời. Mùa xuân hạnh phúc là khi sống bên Mẹ mà thôi. Luôn biết vâng nghe theo lời Chúa, luôn biết thưa xin vâng như Mẹ. Nguyện đời yêu Chúa như Mẹ chẳng nguôi.
2. Vầng trăng sáng ngời toả ánh sáng soi cho cuộc đời. Mẹ ơi hãy đến là trăng sáng cho lòng yên vui. Xin giúp con luôn say tình Chúa, xin giúp con yêu thương muôn người. Ðể tình yêu Thiên Chúa chứa chan mọi nơi.
3. Làn hương thánh thiện làm say đắm bao nhiêu tâm hồn. Mùa xuân ân thánh Mẹ đem đến cho toàn thế giới. Xin giữ con trinh trong nghèo khó, xin giữ con đơn sơ khiêm nhường. Ðể mùa xuân trong trái tim con toả hương. 

Lời Mẹ Nhắn

1. Năm xưa trên cây sồi, làng Fatima xa xôi. Có Ðức Mẹ Chúa Trời, hiện ra uy linh sáng chói. Mẹ nhắn nhủ người đời: "Hãy mau ăn năn đền bồi, hãy tôn sùng Mẫu Tâm, hãy năng lần hạt Mân Côi."
ÐK. Mẹ Maria ơi, Mẹ Maria ơi! Con vâng nghe Mẹ rồi. Sớm chiều từ nay thống thối. Mẹ Maria ơi! Xin Mẹ đoái thương nhận lời, cho Nước Việt xinh tươi, đức tin sáng ngời.
2. Ðôi môi như hoa cười, Mẹ Maria vui tươi. Có biết bao lớp người, gần xa đua nhau bước tới. Lòng trút khỏi ngậm ngùi, mắt khô đôi suối lệ đời. Ngước trông về Mẫu Tâm, sống trong tình Mẹ yên vui. 

Mẹ Ơi

ÐK. Mẹ ơi con mến Mẹ luôn. Tình con tha thiết nào hơn. Ðây thân con dâng lên, dẫu rằng mọn hèn cũng xin trông coi, trí tối con xin soi. Mẹ ơi con quyết từ đây. Tình con thêm thắm từng giây. Con an vui hay chăng cũng không quên rằng cứu tinh cho hồn Mẹ là chốn cậy trông.
1. Lạy Mẹ khiết trinh vẹn tuyền. Mẹ chẳng nỡ tâm bỏ lời con xin. Mẹ là Nữ Vương uy quyền. Nguyện Mẹ đoái thương phù giúp liên.
2. Lạy Mẹ chẳng vương tội truyền. Lòng Mẹ tốt xinh hơn ngà hơn trăng. Mẹ được Chúa ban uy quyền. Nguyện gìn giữ con lòng trắng ngần.
3. Lạy Mẹ dưỡng sinh Chúa Trời. Mẹ đã giúp công cứu chuộc sinh linh. Mẹ là Mẫu Thân loài người. Mẹ nhận lấy bao lời thiết tình.
4. Lòng Mẹ chí nhân phi thường. Mẹ là suối thiêng ban niềm an vui. Ðời này đắng cay khôn lường. Ðược Mẹ giúp con ngại nỗi gì. 

Tháng 5 Về

1. Tháng năm về con dâng lên Mẹ. Ngàn hoa thơm ngát ướp hương chiều rơi. Chắp tay quì dâng kính mỹ lệ. Hoà cùng muôn khúc thánh ca tuyệt vời.
ÐK. Ðây ngàn hoa, muôn lời ca kết từ phương xa trước toà dâng tiến. Mẹ từ bi thương nhận đi, cho đời con luôn sống vui êm đềm.
2. Nén hương trầm dâng lên ngai Mẹ. Là lời cam kết sống theo tình yêu. Quyết thi hành lời Mẹ khuyên dạy. Tận trung với Chúa mến thương nhau nhiều.
3. Biết lấy gì dâng lên đáp đền. Ngàn muôn ơn phúc chứa chan hồn con. Tháng năm về ôi bao kỷ niệm. Một lần đoan hứa hiến dâng xác hồn. 

Sống Gần Mẹ

ÐK. Sống gần Mẹ lòng con hoan lạc biết bao Mẹ ơi! Sống gần Mẹ lòng con êm đềm thiết tha Mẹ ơi!
1. Lòng Mẹ ấm êm dịu dàng con muốn đêm ngày đên nương tựa bên lòng. Mẹ con thở than thiết tha nỗi vui hoặc nỗi buồn lòng con được thảnh thơi. Ðời con chứa chan bao tình âu yếm khi được sống bên Mẹ đêm ngày. Lòng con yên hàn vững tin tới khi về quê trời là cõi vui đời đời.
2. Lòng Mẹ thẳm sâu, cao vời khôn ví dư đầy đức nhân hậu khoan hồng. Rạng đông tưng bừng ánh xuân chứa chan mầu hy vọng lời Mẹ đẹp gấp trăm. Ðược Mẹ ủi an giữ gì âu yếm con còn ước mong gì trong lòng. Phải chăng ước mong tới khi về bên Mẹ trên trời hưởng phúc vinh đời đời. 

Sống Chết Yêu Mẹ

1. Ðời yêu con bấy lâu vì xuân sác tươi, là ghét con đó thôi. Ngày mai xuân sắc tan màng chi hỡi con tìm hạnh phúc xa xôi. Mẹ yêu dấu con tất cả những ngày con thơ. Mẹ thương khóc con nức nở trên đường bơ vơ.
ÐK. Ôi đời con nếu mến yêu Mẹ nhiều, chắc giờ con không đến nông nỗi nhiều. Xuân xanh kia Mẹ hãy lãng quên. Con xin dâng Mẹ tiếng ước nguyền sống con yêu Mẹ, chết con yêu Mẹ, dù không nói cũng hiểu Mẹ yêu con hơn hết, nên sống con yêu Mẹ, chết con yêu Mẹ. Nghìn khe suối kia dù nước chay mòn đá không dám quên thề.
2. Giờ lâm chung mới hay người ta mấy ai là yêu con thiết tha. Mẹ cha tuy quý yêu còn không thể theo về thế giới bên kia. Người dương thế yêu đến giờ phút này là thôi. Mẹ yêu dấu con tất tưởi theo tìm muôn nơi.
3. Và sau đây mấy năm, dù ai mến thân rồi cũng quên mất con. Ðời như không biết chi việc con mất đi, nằm im dưới cô thôn. Mùa xuân sắc kia úa tàn dưới một thời gian. Mẹ yêu dấu con thắm mãi muôn tình ái ân. 

Xin Phù Giúp

ÐK. Này đời con sầu thương nguy khó. Cầu Mẹ thương chở che bên đỡ. Chiếu ánh uy hoàng soi lối đường, đưa bước theo Mẹ con vững lòng. Mẹ ở bên hồn con luôn mãi. Dù thuyền con đã buông tay lái, sóng gió tư bề đang thét gào. Nhưng có bóng Mẹ con chẳng nao.
1. Cúi xin Mẹ che chở hồn xác con. Lúc yên hàn gió đời vương dịu hiền, cũng như giờ khổ sầu lòng héo hon. Ngước lên Mẹ con tiến bước vững bền.
2. Ngước lên Mẹ kêu cầu Mẹ đoái thương. Ðến lau sạch mắt lệ đang tuôn trào, dẫn đưa về quê trời hằng ước mong. Sống bên Mẹ con lãng quên u sầu.
3. Tấu lạy Mẹ! Bến lòng con ngóng trông. Giữa biển đời nếu Mẹ không đỡ đần, biết bao giờ chống chèo khỏi luống công. Thiếu ơn Mẹ con ngã sa bao lần. 

Chuông Chiều

1. Chuông chiều buông, làn gió hôm đã vội về. Mẹ Maria con về bên gối Mẹ thở than.
ÐK. Mẹ là sao sáng dẫn đưa soi đường lữ khách tha phương con trông cậy. Theo lời thần sứ vang lên Ave Maria, khi chiều buông.
2. Chuông chiều buông, ngàn cánh chim đã xuôi về ngàn. Mẹ Maria con về bên gối Mẹ thở than.
3. Chuông chiều buông, ngày tháng con đã gần tàn. Mẹ Maria con về bên gối Mẹ thở than.
4. Chuông chiều buông, là lúc con sắp lìa trần. Mẹ Maria con về bên gối Mẹ thở than. 

Mẹ Sầu Bi

1. Mẹ sầu bi đứng bên Thánh giá, nhìn Con yêu đôi mắt lệ sa. Mẹ với Con một nguồn đau thương, Mẹ với con một tình yêu đương.
ÐK. Con mong ước từ đây sẽ hiểu. Mang trong mình thương tích tình yêu. Say mê Thánh giá trọn đời con. Sống đời tử nạn mỗi ngày hơn.
2. Giêsu Chết cho con được sống. Mẹ Nữ Vương tử đạo hiệp công. Lòng Mẹ đền thờ Chúa giáng sinh, lòng Mẹ bàn thờ Chúa hy sinh.
3. Con mong ước đứng bên Thánh giá, nhìn tội con đôi mắt lệ sa. Nguyện với Mẹ chung nguồn đau thương, cùng Giêsu chung tình yêu thương. 

Kìa Ai

1. Kìa ai dong duổi đường gió bụi, gánh sầu thương mệt mỏi hai vai. Về đây nấp bóng Sao Mai, về đây quên lãnh những ngày truân chuyên.
2. Kìa ai thiếu vỗ về người mẹ, tháng ngày trôi lặng lẽ cô liêu. Về đây Mẹ sẽ thương yêu, về đây Mẹ sẽ ban nhiều ơn thiêng.
3. Kìa ai mê mải tìm hoan lạc, những ngày đêm thổn thức băn khoăn. Về đây ngỏ hết tâm can, về đây Mẹ có muôn ngàn yêu thương.
4. Kìa ai sống mãi trong do dự, kiếp trần gian lữ thứ đau thương. Về đây nấp bóng Trinh Vương, về đây hưởng phúc Thiên đàng yên vui.
5. Kìa ai cô quả không hy vọng, kiếp trần gian lạc lõng hôm mai. Về đây trông sẽ yên vui, về đây đau đớn chôn vùi mồ quên.
6. Kìa ai say đắm trong muôn tội, tâm hồn đang lạc lối Thiên cung. Về đây thống hối lỗi chung, về đây Mẹ sẽ rửa lòng sạch trong. 

Nữ Vương Mân Côi

ÐK. Lạy Nữ Vương rất Thánh Mân Côi, xin cầu cho chúng con. Và khấn xin Mẹ thương đoàn con tội lỗi. Sống giữa thế gian ngày tháng lắng lo trăm chiều. Mẹ ơi! dắt dìu đoàn con khi yếu. Dù phiêu bạt đi tới nơi nào. Một niềm tin ấy thôi. Vì Mẹ hằng soi dẫn người trong đêm tối. Ngó ánh sáng sao, nhìn hướng vững tâm còn chèo. Chèo cho tới bên bờ quê hương mến yêu.
1. Thuyền trôi trên lớp sóng xanh rợn rùng. Kìa bao con gió mưa sắp vùi dập con giữa khơi. Cậy trông Mẹ cứu giúp con vững lòng. Mẹ đừng nỡ để đời con phải đắng cay.
2. Ðoàn con đang ngước mắt trông Mẹ lành. Cầu Mẹ ban sức thiêng vui chịu đựng bao khổ đau. Vượt qua dương thế tới quê Thiên Ðàng. Hợp nhau đây trông về Mẹ bao mến yêu. 

Cung Chúc Trinh Vương

1. Cung chúc Trinh Vương không hề nhiễm tội truyền. Thật Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ khiết trinh trọn đời. Cung chúc Trinh Vương là kho tích ơn thiêng. Mẹ đã hy sinh lập công để cứu chuộc nhân loại.
ÐK. Mẹ Maria! Ai là không được Mẹ thương đến. Khốn thay nhân loại mê đắm nên lãng quên. Mẹ Fatima con nguyện xin đền tạ yêu mến. Muốn hy sinh nhiều yên ủi Mẹ khỏi ưu phiền.
2. Cung chúc Trinh Vương Mẹ quyền phép khôn lường, vì Mẹ đầy ơn Thiên Chúa, Mẹ Nữ Vương muôn loài. Cung chúc Trinh Vương Mẹ nhân ái yêu đương. Mẹ cứu giúp ai lạc bước, ai khốn khổ trên đời.
3. Nhưng đáng thương thay nhân loại đã trở lòng, làm nên mạo gai nhọn sắc rạch nát tim Mẹ lành. Mong ước Trinh Vương lượng tha thứ bao dung. Cho thế nhân bao tội lỗi, xin Ðức Mẹ thương tình.
4. Con muốn vang cung với thần thánh trên trời, và bao người lành dưới thế ngợi chúc Mẹ thiên đình. Cung chúc Trinh Vương chiều hôm với ban mai. Con muốn mến yêu Mẹ mãi, con mến yêu tận tình. 

Gần Lòng Mẹ

ÐK. Gần lòng Mẹ Maria, chúng con không sợ nguy biến. Gần lòng Mẹ Maria, chúng con quên đời ưu phiền.
1. Maria! Nữ Vương bên trời hạnh phúc. Thần thánh dâng muôn điệu nhạc thiên du dương. Maria! Mẫu Thân nhân từ lân tuất. Trần thế đang ngóng trông tình Mẹ yêu thương.
2. Maria! Ánh quang trong sạch, tay lái. Dìu dắt ai bước sai lạc trong nguy nan. Maria! Mối trông cậy, niềm ưu ái. Ngày tháng qua, ước mong gần Mẹ cao sang.
3. Maria! Suối thiêng ơn lành chan chứa. Lầu, Tháp, Sao, Mân Côi, Huệ thơm thiêng liêng. Maria! Máng thông ơn, Mẹ Thiên Chúa. Là kết tinh muôn vẻ đẹp siêu nhiên.

Ca Dao Mẹ Dịu Hiền

ÐK. Mẹ là suối mát trinh nguyên giữa sa mạc hoang. Mẹ là trăng thanh đêm về chiếu sáng mênh mang. Mẹ là tiếng hát ru êm giữa đêm hè vắng. Mãi mãi Mẹ là mây trời biển rộng thênh thang.
1. Ði trong ân tình hồn con tha thết yêu Mẹ. Mẹ tựa giòng sông tinh tuyền sức sống vô biên. Mẹ là hy vọng đưa con đến bến bình yên. Lữ khách viễn du tìm về Mẹ đầy âu yếm.2. Như cây muôn cành, Mẹ là bóng mát dịu hiền. Mẹ là sao mai soi đường dẫn lối trong đêm. Là nguồn trông cậy tin yêu nguồn suối ủi an. Tiếng hát dấu yêu ngợi ca tình Mẹ yêu mến.3. Thương con trăm chiều, Mẹ luôn âu yếm dịu dàng. Ðời con gian nan bao lần kiếp sống truân chuyên. Tìm đâu nương tựa an tâm về bến trường sinh. Những bước chắt chiu dìu con đi trong thương mến. 

Khi Con Về Trời

ÐK. Mẹ ơi! Ðến khi con về trời, sống yên vui đời đời. Mẹ Chúa cả hiển vinh, trong sạch cao quý đẹp hơn sao sáng. Từ nay con noi gương Mẹ hiền, quyết tin yêu một niềm. Ngày lưu đày còn xa. Xin Mẹ lân tuất hộ giúp con vững vàng.1. Mẹ bao dung hãy thương con nhiều, khó nguy trăm chiều. Hồn con nhiều phen đắm chìm, Mẹ thương vớt lên. Dù nơi đây giữa cơn lưu đầy, đớn đau đêm ngày. Mẹ yêu dìu con vững đi trên đời.
2. Ðời dương gian sắc hương dịu dàng, thoáng như mây ngàn. Trầm đưa hồn con bước lầm vào nơi tối tăm. Mẹ khoan nhân xót thương vô bờ, chúng con trông nhờ. Mẹ thương dìu lên tới nơi mong chờ. 

Xin Mẹ Phù Giúp

ÐK. Ðoàn con đang trầm luân nơi thế gian. Giữa bao nguy hiểm với ưu phiền. Hồn con hoang mang lo lắng. Biết trông ai phù giúp trên đường trần. Nguyện xin Mẹ hiền ban ơn giúp cho. Vững tâm chống trả với ba thù. Về nơi vinh quang rực rỡ. Bến thiêng chốn Mẹ vẫn luôn mong chờ.1. Giữa sóng gió nếu Mẹ không phù trì. Con lao đao trên đường đầy gian nguy. Trong cô đơn hồn trí con lung lay. Biết trông ai phù giúp con nơi đây.
2. Khấn hứa cúi xin Mẹ ban hoà bình. Cho muôn dân mai này được an ninh. Vai chen vai hợp nhất trong yêu thương. Dưới chân Mẹ hưởng phúc trên Thiên cung. 

Mẹ Riêng Việt Nam

ÐK. Lạy Mẹ từ ái, là Mẹ riêng nước Việt Nam. Ðoàn con Việt Nam thiết tha xin Mẹ cực nhân. Mẹ cho bình an tràn lan tới khắp sơn hà. Quốc dân Việt Nam thấy ngày vui sống an hoà.1. Nữ Vương Việt Nam nhìn xem cháu con Lạc Hồng, từ bao năm qua chiến tranh đã gây sầu thương. Máu tuôn lệ rơi đoàn con đớn đau nhiều rồi. Mong ước Mẹ lành ủi an Việt Nam.2. Nữ Vương Việt Nam dẹp tan lớp sóng vô thần tràn lan muôn hướng nhuốm hồng muôn ngàn hồn thơ. Cánh tay quyền linh chở che cứu vớt dân lành. Thoát ách vô thần sống trong tự do.
3. Nữ Vương Việt Nam Mẹ dẫn dắt chiên lạc đường, còn trong bóng tối sống đời phiêu bạt ngàn phương. Dắt đưa toàn dân về chung sống trong một nhà. Yêu mến Mẹ lành kính tin một Cha.
4. Nữ Vương Việt Nam Mẹ vinh sáng trên thiên đàng, nhìn xem con cái tháng ngày lưu đày trần gian. Ước mong về quê là nơi nghỉ ngơi muôn đời. Yêu mến Mẹ lành hưởng muôn nguồn vui. 

Hoa Mân Côi

ÐK. Một tràng hoa Mân Côi, hương thơm ngào ngát thắm ân tình. Từng lời kinh sốt mến, xin dâng về Nữ Vương hiển vinh.
1. Khi an vui thái hoà, như ngày Thiên sứ truyền tin. Như trong đêm Ngôi Lời giáng trần,như khi Mẹ gặp lại Con Chúa. Kết hoa kinh để dâng Mẹ.2. Khi đau thương lấp đầy, như vườn loang máu mồ hôi. Như gai đâm, như chịu nát đòn, như khi nhận thập tự hy tế. Kết hoa kinh để dâng Mẹ.

3. Khi hân hoan cõi lòng, như ngày Con Chúa phục sinh. Như khi môn sinh nhận Thánh thần, như khi Mẹ về trời vinh sáng. Kết hoa kinh để dâng Mẹ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét