Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

PHƯƠNG PHÁP HỌC GIÁO LÝ HIỆU QUẢ



Việc học giáo lý đã trở nên nhàm chán với nhiều bạn. Hãy thử một phương pháp giúp bạn ham thích học hỏi Lời Chúa và giáo lý hơn !
Xin chia sẻ với các bạn một vài phương pháp học giáo lý hiệu quả và tin rằng nó sẽ giúp bạn ham thích tìm hiểu Lời Chúa và giáo lý Hội Thánh. Chúng tôi xin trình bày 4 bước dành cho các bạn Lễ Sinh cũng như thiếu nhi:
1/ Suy nghĩ hơn là thuộc lòng từng chữ.
Đây là việc mà hầu như tất cả các GLV và các bạn thiếu nhi đều nhầm tưởng là đúng đắn. Việc học thuộc giáo lý chỉ giúp các bạn nhỏ nắm vững kiến thức và nhớ qua những điều mình đã học, ví dụ:
Ai tạo dựng nên trời đất muôn vật?
Chúa Giêsu là ai?
Bí tích là gì?

Hội Thánh khai sinh khi nào?.....................
Và còn nhiều câu hỏi khác mà các bạn đã được học qua, nhưng các bạn đã thật sự đã hiểu hết những câu hỏi đó chưa, các bạn có áp dụng được vào đời sống chưa?
Một ví dụ nữa nhé: Ai chịu chết để cứu độ chúng ta? - Chắc chắn rằng các bạn ai cũng trả lời được là Chúa Giêsu. Nhưng suy nghĩ một tí nhé: vậy tại sao Chúa Giêsu lại chịu chết để cứu độ chúng ta? Tại sao chúng ta hư hỏng như vậy mà Chúa lại cứu?.....các bạn sẽ gặp khó khăn trong cách trả lời liền vì các bạn không tự mình tìm hiểu cũng như không được dạy một cách đầy đủ trong các lớp học giáo lý. Chính vì vậy, các bạn cần phải tự mình đặt ra những câu hỏi cho mỗi lần bạn học giáo lý và Lời Chúa để giúp các bạn mở rông sự hiểu biết về Chúa.
2/ Đối thoại giữa thầy và trò.

Trong lớp giáo lý, đa phần các bạn đều không hứng thú lắm trong việc phát biểu xây dựng bài học bằng ngoài trường bởi vì các bạn ít tìm hiểu bài trước và cũng không đặt câu hỏi nhiều. Các bạn cần phải trao đổi nhiều với các GLV, các cha, các sơ về những gì mình chưa hiểu, từ đó các bạn sẽ nắm vững hơn bài mình mới học. Ngoài ra, các bạn hãy nói lên suy nghĩ của mình về bài học, đừng ngại nếu mình sai, vì từ đó, người dạy sẽ giúp các bạn sửa và bạn sẽ trở nên vững vàng hơn.
Lấy ví dụ: Chúng ta cùng nhau cầu nguyện……..như vậy, các bạn có thể đối thoại với người dạy:
Cầu nguyện là gì?
Tại sao phải cầu nguyện?
Cầu nguyện như thế nào mới đúng Ý Chúa?.......
Khi các bạn đối thoại với người dạy, họ sẽ giúp bạn giải đáp, nếu giải đáp chưa hiểu, các bạn hãy hỏi những người như các cha, các sơ….Bạn cũng hãy bày tỏ quan điểm của chính bạn: theo em, cầu nguyện là như thế này.......Tự nhiên, bạn sẽ thấy không khí buổi học trở nên sinh động hơn, hào hứng hơn.
Khi đi học giáo lý, các bạn sẽ nghe các GLV, các cha, các sơ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm sống của họ. Chia sẻ về cách cầu nguyện, cách luyện tập nhân đức, cách làm việc…..Đây là một phần quan trọng, các bạn hãy lắng nghe những điều đó để học tập cho bản thân mình. Các bạn thấy nơi họ có điểm gì hay, điểm gì tốt thì các bạn noi gương, bắt chước. Các bạn cũng có thể học tập nơi truyện các thánh (đọc sách, lên mạng đọc) hay cuộc sống của bạn bè xung quanh mình. Nó sẽ giúp bài giáo lý của bạn sinh động hơn.
4/ Cầu nguyện để tiếp xúc với Thiên Chúa

Có rất nhiều bạn hỏi: Tại sao em cầu nguyện hoài những chẳng thấy Chúa ban ơn cho em?
Đó là một câu hỏi rất bình thường mà các GLV có thể trả lời cho các bạn được.
Trước hết, các bạn có cầu nguyện với Chúa một cách nghiêm trang không? Các bạn hãy tự xét lại mình coi, mình cầu nguyện có thật lòng không, hay chỉ cầu nguyện cho nhanh để ra về? Các bạn xem lại mình xem điều các bạn có phải điều tốt không ?
Ví dụ: Lạy Chúa, con xin Chúa phạt thằng kia té vì nó dám nói xấu con…..Và xin thưa: lời cầu nguyện này sẽ mãi mãi không thành sự thật đâu, vì Chúa muốn các bạn luôn yêu thương mọi người chứ không phải ghen ghét mọi người.
Khi các bạn cầu nguyện sốt sắng, yên tĩnh, các bạn sẽ nghe được trong tâm hồn mình bảo mình nên làm gì là tốt – đó chính là tiếng Chúa. Các bạn thấy, những vị làm Thánh cầu nguyện rất nhiều đấy chứ !
Kết
Với các bạn – là Lễ Sinh, thiếu nhi, các bạn nên nhớ việc học giáo lý là công việc bổn phận của các bạn, các bạn đừng nghĩ: “Tôi chỉ cần học đến Thêm Sức là xong”. Đó là các bạn đang sai lầm. Các bạn cần nên bước tiếp đến những lớp giáo lý bao đồng, vào đời vì những lớp này giúp chúng ta sống đạo tốt hơn và trở thành một người trưởng thành.
Các bạn hãy nhớ rằng, các bạn chỉ học giỏi Lời Chúa và giáo lý khi các bạn biết áp dụng vào đời sống. Ví dụ nhé: Bạn được Chúa dạy phải yêu người. Vậy khi gặp bạn khác châm chọc mình, bạn đừng chọ lại, nhưng hãy cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa Giêsu, con tha lỗi cho bạn ấy, xin Chúa ban ơn giúp bạn ấy sống tốt hơn và không châm chọc người khác nữa”. Các bạn thấy đó, chỉ một lời cầu nguyện nhỏ, dần dần nó sẽ giúp các bạn trở nên hiền hòa và dược Chúa cũng như mọi người yêu mến.
Chúc các bạn luôn hăng say học giáo lý và Lời Chúa để sống tốt hơn !
Hồng y Gerlie: Các tín hữu phải học giáo lý để nuôi dưỡng đức tin, càng gặp nhiều khó khăn trở ngại lại càng phải hăng hái học hỏi hơn.
                                                                                                                                   JC

Bài viết có tham khảo:
Lm. Việt Hưng, PHƯƠNG PHÁP GIÁO LÝ MỚI.
Lm. Đoàn Quang, CMC. CẦN HIỂU BIẾT GIÁO LÝ ĐỂ SỐNG ĐẠO VỮNG CHẮC, VUI VẺ.
Tài liệu chỉ mang tính tham khảo dành cho GLV và thiếu nhi.
·                                 HOME
·    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét