Chúng ta
đang sống trong thời đại mới - thời đại văn minh, khoa học, nhất là sự phát
triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin; nó đã làm cho cuộc sống con người
ngày được nâng cao. Đáng tiếc thay giá trị đạo đức đang bị xói mòn bởi chủ
nghĩa thực dụng, duy vật chất, kéo theo đó là cả một hệ lụy. Hơn nữa, giới trẻ
ngày nay chạy theo lối sống hưởng thụ, mà họ cho là hợp thời, sành điệu; họ bỏ
qua những giá trị đạo đức là nền tảng cốt yếu của con người. Vấn đề này đang là
thách đố cho các nhà giáo dục cũng như những người có trách nhiệm.
1.
Tình trạng đạo đức của giới trẻ
“Giới trẻ là
tương lai của Giáo hội và nhân loại”. Đó là câu khẳng định nhiều người đã biết.
Nhưng đối diện với thực tế thì ai cũng thấy lo lắng cho tương lai ấy. Liệu nó
có tốt đẹp như người ta tưởng không? Cứ như thực tế hiện nay thì nhân loại sẽ
đi tới đâu, khi giới trẻ sống thực dụng chỉ chạy theo những giá trị vật chất mà
bỏ quên những giá trị tinh thần.
Tình trạng
giới trẻ sống buông thả, không coi trọng những giá trị đạo đức đã và đang diễn
ra ở nhiều nơi. Bằng chứng là các phương tiện truyền thông đã liên tiếp đăng
tải các bài viết phản ánh về thực trạng này. Chúng lôi kéo bè cánh để đánh nhau
(cả trai lẫn gái), thậm trí hành hung cả thầy cô giáo, rồi con giết cha, anh
giết em; trẻ vị thành niên cũng gây ra nhiều vụ án mạng. Những hành vi tàn bạo
này được đăng trên mặt báo chỉ là tảng băng nổi, thực tế còn nhiều hơn nữa.
Cách đây không lâu người ta choáng váng vì một đoạn video clip nữ sinh đánh bạn
đăng tải trên Internet. Trong clip này, một cô bé đang bị một nữ sinh tóc ngắn
vừa đánh tới tấp vào mặt vừa chửi tục với kiểu "dạy dỗ" rất “anh
chị”. Trong khi đó, nhiều học sinh khác ngồi chễm chệ ở ghế đá và thản nhiên
nhìn vụ đánh hội đồng này. Một thái độ vô cảm không thể ngờ được! Sau đó, dư
luận lại đau lòng và kinh hãi trước tình trạng gia tăng bạo lực học đường của
nữ sinh Việt Nam
được phản ánh liên tục trên các phương tiện truyền thông . Đáng báo động hơn
nữa, hiện tượng sinh viên, học sinh đánh giáo viên cũng gia tăng. Có những giáo
viên đang giảng bài, bất ngờ bị học trò lấy mã tấu trong cặp xông lên bục giảng
chém trọng thương.
Bên cạnh đó,
tình trạng sống thử và quan hệ tình dục trước hôn nhân ngày càng tăng cao. Theo
Tiến sĩ Tâm lý Huỳnh Văn Sơn, Đại học Sư phạm Tp. HCM, việc các bạn trẻ quan hệ
trước hôn nhân không chỉ ảnh hưởng của văn hóa Phương Tây mà còn do lối sống
quá dễ dãi, đánh mất truyền thống tốt đẹp của người Á Đông, đó là: tôn trọng lễ
nghĩa gia phong, nam nữ thọ thọ bất tương thân, nét đẹp của người con gái là
thùy mị nết na…. Đồng thời, tình trạng nạo pha thai cũng đang ở mức báo động.
Theo GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM -
cho biết: thực trạng nạo phá thai rất đáng lo ngại. Mỗi năm, tại Việt Nam ,
có khoảng 700.000 phụ nữ nạo phá thai. Riêng ở TP.HCM, với khoảng 7 triệu dân,
mỗi năm có khoảng hơn 100.000 ca sinh nhưng số ca nạo phá thai cũng tương
đương. Tại BV Từ Dũ, mỗi năm tổng số sinh khoảng 45.000 người nhưng nạo phá
thai hơn 30.000 người và tổng số 1,2-1,6 triệu ca mỗi năm. Cả nước có 5% em gái
sinh con trước 18 tuổi và 15% sinh con trước 20 tuổi”
Hơn nữa, một
số đông bạn trẻ đang chạy theo vòng xoáy của “văn hóa tốc độ”. Từ những sách
báo không lành mạnh, đến những băng đĩa phim sex được trao cho nhau cách dễ
dàng, từ những quán Karaoke buổi tối đến những vũ trường, quán bar thâu đêm,
rồi vào những ngôi nhà nghỉ. Mặt khác, tình trạng đua xe diễn ra ở nhiều nơi.
Ngay tại Thị xã Thủ Dầu Một, vào những đêm cuối tuần, khoảng 200 bạn trẻ tụ tập
đua xe làm cho Cảnh sát Giao thông cũng phải “bó tay”.
Chính những
tình trạng trên là con đường dễ dàng đưa giới trẻ vào những sai phạm, nhúng sâu
vào vũng lầy tội lỗi. Đây là một hồi chuông báo động cho chúng ta.
2.
Nguyên nhân tha hoá đạo đức của giới trẻ
Có rất nhiều
nguyên nhân dẫn đến tình trạng tha hoá đạo đức của giới trẻ, nhưng chỉ xin đơn
cử một vài nguyên nhân sau:
2.1
Nguyên nhân bản thân
Do lối sống
thiếu ý thức, sống buông thả, đua đòi; đặc biệt là các bạn lạm dụng tự do để
làm những chuyện phi đạo đức. Và các bạn đã hiểu sai cái tự do đó, tự do không
phải là làm những gì mình thích, tự do phải là một giá trị để đảm bảo hạnh phúc
của mình và người khác. Nói như Jean Cocteau: “Cái thảm kịch của giới trẻ,
chính là giới trẻ bị đặt vào tình trạng không thể không vâng lời vì sự tự do
quá đáng.”
2.2
Nguyên nhân từ gia đình
“Gia đình
chính là một phần tử của xã hội, gia đình mà tốt đẹp thì xã hội mới tốt đẹp
được”. Đây chính là bài học giáo dục công dân của cấp II. Thế mà gia đình trong
xã hội chúng ta ngày nay có những “lỗ hổng” rất lớn, hầu như người nào sống
biết người đó: cha có việc cha, mẹ có việc mẹ, ai cũng phải vật lộn với cuộc
sống, với đồng tiền. Sau giờ làm, cha bận “tiếp khách” ở quán nhậu, mẹ bận việc
nhà, thế là cha mẹ không có thời gian dành cho con cái, bữa cơm gia đình thường
không có đủ mặt, chưa kể cha mẹ còn xích mích cãi vã, thế là sự “quan tâm” của
cha mẹ với con cái chỉ là có tiền cho con đi học, học chính quy, học thêm, học
đàn, học nhạc, học võ... Và thay vì khuyên bào thì chỉ là quở trách và la mắng.
Dần dà con cái không biết nương tựa vào ai, không biết tâm sự cùng ai. Một số
sinh ra cách sống đơn độc, nhút nhát, khó gần; số khác sẽ tụ tập với những kẻ
“cùng tâm trạng” để quậy phá xưng hùng xưng bá, sống bất cần đời. Và để lấy “số
má” với bạn bè, chúng sẽ làm bất cứ gì, chơi bất cứ thứ chi để chứng tỏ “đẳng
cấp”, “thua trời một vạn không bằng kém bạn một li”.
Đúc kết kinh
nghiệm giáo dục con cái, ông cha ta đã từng khẳng định: “Dạy con từ thuở còn
thơ”, cũng tựa như uốn cây tre, phải uốn từ lúc tre còn non. Nhưng xem ra nhiều
gia đình ngày nay không coi trọng điều này, không quan tâm đến việc xây dựng
nếp sống có văn hóa trong gia đình, cha mẹ thiếu gương mẫu về đạo đức, về lối
sống và cũng không quan tâm dạy bảo con cái. Có bao nhiêu bậc cha mẹ hiện nay
chịu bỏ thời gian dạy con cái biết cách đối nhân xử thế, biết tôn trọng mình và
tôn trọng người khác, dạy con lòng khoan dung, độ lượng, vị tha và những chuẩn
mực giá trị đạo đức mà con người phải sống theo và tôn trọng với tư cách là một
con người?
2.3
Nguyên nhân từ nhà trường
Nhà trường
cũng không khác gia đình mấy, bởi nhà trường hiện nay cũng chỉ đề cao việc nhồi
nhét kiến thức, đề cao việc “đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu nhân lực
của nền kinh tế”. Việc giáo dục đạo đức, giáo dục công dân cho người học gần
như bị bỏ quên hoặc bị xem là thứ yếu. Trong khi đó, vai trò của trường học đâu
chỉ bó hẹp trong việc dạy nghề mà còn phải truyền tải cho người học những giá
trị, chuẩn mực của xã hội để họ trở thành những con người toàn diện, biết sống
và biết tôn trọng người khác. Thậm chí một số trường học còn là nơi dung dưỡng
điều xấu, bởi ta mới chỉ nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo
dục. Chính vì chỉ quan tâm đến việc nhồi nhét kiến thức nên trường học chỉ có
thể đào tạo ra những con người đầy tri thức, thông thạo các kỹ năng mang tính
công cụ nhưng không phải là những người trí thức thật sự. Chính vì không phải
là người trí thức nên những “sản phẩm giáo dục” ấy rất “hồn nhiên” gây tổn hại
đến người khác và vi phạm pháp luật. Lối sống tha hóa đạo đức của một bộ phận
không nhỏ của giới trẻ trong xã hội ta có một nguyên nhân cần nhấn mạnh là do
ảnh hưởng của những gì đang diễn ra trong cuộc sống hiện nay.”
2.4
Nguyên nhân từ xã hội
Nếu chúng ta
nhìn vào những gì đã và đang diễn ra hằng ngày sẽ thấy những hiện tượng tha hóa
đạo đức không phải là hành động bộc phát, mà hầu như chúng tuân theo “quy luật
nhân quả”; những hành vi đáng tiếc đó được “lập trình” từ trước do những ảnh
hưởng không mong muốn của xã hội. Lối sống tha hóa đạo đức đó là do ảnh hưởng
của cuộc sống hiện đại. Có người đã nói: cuộc sống càng hiện đại bao nhiêu thì
giới trẻ ngày càng hư hỏng bấy nhiêu. Và cuộc sống càng văn minh hiện đại bao
nhiêu thì hình như con người càng làm nô lệ cho nhiều thứ chán nản, thất vọng.
Khi đó họ tìm đến với rượu bia, xì ke, ma tuý, thuốc lắc, ăn chơi trác táng.
Hơn nữa, do
sống trong cơn lốc của nền kinh tế thị trường, giới trẻ khó đứng vững được
trước những thay đổi chóng mặt của nó. Họ phải chạy theo những giá trị vật
chất, những thứ đảm bảo cho một cuộc sống thoải mái hơn về tiện nghi. Với xu
thế đó, họ không có thời gian để thưởng thức những giá trị tinh thần cao đẹp
như những liều thuốc an thần. Thay vào đó, họ cứ lao đầu vào dòng đời ngược
xuôi tốc độ, cạnh tranh. Trong thời đại này, ai bình chân người đó sẽ chết đói,
có người cho rằng “thật thà ăn cháo, láo nháo ăn cơm”; nếu cứ sống một cách
lương thiện thì áo chẳng có mà mặc, cơm chẳng có mà ăn, nói chi là “ăn no mặc
ấm, ăn sung mặc sướng”.
Nhìn vào
thực tế, ta thấy được những hậu quả do sự phát triển của xã hội, do lối giáo
dục từ chương, nhồi sọ, và do cơ chế quản lý. Đó là một lối sống buông thả,
gian lận trong thương trường và hưởng thụ quá độ. Những vụ việc như “múa kiếm”,
tham ô tham nhũng của người lớn được du di cho qua không thể không khiến người
trẻ nghĩ rằng “làm sai cũng chẳng sao cả”, vì đâu có thấy những hành vi đó bị
trừng phạt thích đáng. Hơn nữa, do hội nhập văn hoá làm cho giới trẻ sống “tây
hoá” không còn biết đến nền tảng đạo đức của con người. Từ đó, nẩy sinh ra
nhiều kiểu sống bệnh hoạn, làm băng hoại những giá trị truyền thống văn hoá.
Trong mục “Gặp gỡ đầu tuần” của báo Phụ Nữ ngày 21 tháng 03 năm 2009, cố Thạc
sĩ Tâm lý Nguyễn Thị Oanh cho biết: “Dường như xã hội chưa quan tâm đến việc
giáo dục nhân cách cho giới trẻ”. Mối quan ngại của bà là mặc dù ngày nay lãnh
vực khoa học kỹ thuật, kinh tế phát triển rất nhanh nhưng xã hội khó lòng đi
lên nếu thế hệ trẻ không coi trọng việc học và rèn luyện đạo đức làm người.
3. Để
củng cố đạo đức của giới trẻ
3.1
Về phía bản thân
Mỗi bạn trẻ
chúng ta hãy sống đúng chuẩn mực đạo đức của con người, trau dồi, học hỏi những
bài học trong cuộc sống về sự công bằng, bác ái với những người xung quanh và
phải có quyết tâm muốn thay đổi chính bản thân mình. Ngoài ra, cần phải học hỏi
những tấm gương của những người đạo đức trong xã hội hiện tại. Chẳng hạn như cô
Hùynh Tiểu Hương có lòng nhân ái: Cô Huỳnh Tiểu Hương là một tấm gương sáng
ngời về lòng Nhân ái. Cô đã lấy hạnh phúc của những người bất hạnh làm hạnh
phúc của mình. Lòng thương người của cô đã làm rung động bao trái tim con người
Việt Nam .
Vươn lên từ cuộc đời bất hạnh, cô Huỳnh Tiểu Hương, ngay từ tuổi thơ ấu đã bị
ức hiếp, tủi nhục, cay đắng trăm chiều. 22 năm phải sống trên đường phố, Tiểu
Hương đã bị ép chích ma tuý, bị cắt chân tay để buộc phải đi ăn xin, bị đốt lửa
trên cơ thể, thậm chí bị hãm hiếp trong tủi nhục. 3 lần bị ném xuống chân cầu
Sài Gòn cho chết đi, nhưng may mắn là cô vẫn sống. Để rồi, giờ đây, Huỳnh Tiểu Hương
không còn là một cô bé lang thang vỉa hè, không cửa không nhà, mà là một nữ
doanh nhân thành đạt, một người mẹ của hơn 200 đứa trẻ mồ côi, bất hạnh.
3.2
Về phía gia đình
Gia đình
đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Gia
đình là ngôi trường đầu tiên của con người, từ đó những đứa trẻ học được nhân
cách làm người. Vì thế, muốn cho con cái trở nên tốt, gia đình phải là nơi mọi
người sống yêu thương, nâng đỡ và đùm bọc lẫn nhau. Các thế hệ cùng chung sống
phải biết quan tâm tới nhau, thì người trẻ sẽ có nền tảng đạo đức tốt. Hay nói
cách khác, giới trẻ sống trong gia đình đó sẽ rập theo nếp sống của cha ông họ.
Đồng thời, gia đình phải sống hạnh phúc, nơi đó cha mẹ và con cái sống hài hoà
với nhau, người trẻ sẽ cảm nhận được những giá trị cao đẹp như: hạnh phúc, lắng
nghe, yêu thương, tha thứ, nâng đỡ và chấp nhận những khác biệt của nhau…
Bên cạnh đó, trong một thế giới đang đề cao sự thỏa mãn tức thời, những ham muốn bản năng, thì gia đình có vai trò rất quan trọng trong việc khơi dậy ý thức về cái tốt và cái xấu, về cái đáng làm và không nên làm. Theo chuyên viên tư vấn Lý Thị Mai, Trung tâm Tư vấn Hôn nhân và Gia đình TPHCM cho biết: “Cha mẹ đóng vai trò rất lớn trong việc giáo dục con cái cũng như dạy con cách sống, cách làm người”.
Bên cạnh đó, trong một thế giới đang đề cao sự thỏa mãn tức thời, những ham muốn bản năng, thì gia đình có vai trò rất quan trọng trong việc khơi dậy ý thức về cái tốt và cái xấu, về cái đáng làm và không nên làm. Theo chuyên viên tư vấn Lý Thị Mai, Trung tâm Tư vấn Hôn nhân và Gia đình TPHCM cho biết: “Cha mẹ đóng vai trò rất lớn trong việc giáo dục con cái cũng như dạy con cách sống, cách làm người”.
3.3
Về phía nhà trường
Môi trường
giáo dục nhà trường không chỉ là nơi trang bị kiến thức mà còn phải quan tâm
đến việc giáo dục nhân cách, đạo đức cho các bạn trẻ. Một khi nhà trường biết
quan tâm đúng mức về giáo dục đạo đức cho giới trẻ thì kết quả sẽ khả quan hơn.
Vấn đề này thấy rõ trong các trường Công giáo và các cơ sở nội trú của các nhà
Dòng. Các học sinh, sinh viên khi được giáo dục ở đó, họ không chỉ biết sống lễ
phép với mọi người mà còn sống gương mẫu, ngoan ngoãn, biết quan tâm yêu thương
mọi ngưòi. Theo Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, Trưởng khoa Tâm lý Đại học Sư phạm TPHCM
cho rằng: “Nhà trường không nên chú tâm vào việc dạy kiến thức mà quên đi việc
dạy các em nên người. Hơn nữa, mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương đạo đức cho
các em noi theo”.
3.4
Về phía xã hội
Xã hội nên
quan tâm đến giới trẻ, tạo những cơ hội cho họ, giúp họ sống theo chuẩn mực đạo
đức của xã hội, nhất là những người lầm lỡ, giúp họ trở thành những con người
có ích cho xã hội. Tiến sĩ Tâm lý Đinh Phương Duy cho biết: “Giới trẻ ngày nay,
không phải là họ không muốn sống cho ra người mà còn muốn sống tốt hơn nữa”. Có
người đã nói: “Cơn khát làm một người sống lương thiện, sống đạo đức cháy âm ỉ
trong tâm khảm của họ. Chính vì thế, họ đang cần được xã hội quan tâm giúp đỡ,
nhất là mở những lớp học về cách ứng xử trong cuộc sống. Đồng thời họ mong muốn
những người có trách nhiệm nên làm gương cho họ”.
Thay
lời kết
Để phát
triển xã hội bền vững, những nhà giáo dục và những người có trách nhiệm phải có
một hướng đi đúng đắn cho thế hệ trẻ hôm nay. Trong giá trị đạo đức, cần định
hướng để họ có một lý tưởng sống, biết xây dựng cuộc sống trên những giá trị
cao đẹp. Đồng thời, mọi người cần quan tâm đến những giá trị đạo đức, nhất là
cần áp dụng những cách giáo dục mới vào việc đào tạo thế giới trẻ, vì họ là
rường cột của xã hội. Giáo dục theo lối mới là giáo dục bằng tình thương yêu,
nâng đỡ.
Hơn nữa,
chúng ta cần nhìn vào tình hình thực tế để cảnh giác hơn đối với những cạm bẫy
đang cám dỗ giới trẻ, như nhà báo Lưu Đình Triều, khi đọc xong cuốn sách “Sài
Gòn by night, những hồi chuông cảnh báo” đã phát biểu: “Là một sự nhắc nhở.
Nhắc cha, nhắc mẹ, nhắc anh chị, nhắc nhà trường, nhắc đoàn thể xã hội đừng lơ
là, mất đi sự cảnh giác đối với những cạm bẫy đang giăng chờ con em mình… Hãy
ngăn chặn cái xấu từ xa, trước khi nó hình thành và phát triển”. (Cù Mai Công,
Sài Gòn by night, tr. 120). Toàn xã hội cần phải làm nhiều hơn nữa để giáo dục
một thế hệ trẻ có đạo đức, có lý tưởng sống để có thể đứng vững trước mọi thách
thức và sóng gió trong cuộc đời.
Tu sĩ
Lôrensô Vũ Văn Trình MF
(WGPSG)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét